024.3754.9337

Tiếng ViệtTiếng Anh

Viện Công nghệ Hàng không Vũ trụ

Kỷ niệm 03 năm thành lập Viện Công nghệ Hàng không Vũ trụ

Update: 18-12-2020 03:20:16 | Tin tức

Ngày 18/12/2017, trường Đại học Công nghệ - ĐHQGHN phối hợp với Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) đã tổ chức lễ ra mắt Viện Công nghệ Hàng không Vũ trụ (SAE) tại hội trường Nguyễn Văn Đạo. Với việc phối hợp giữa ĐHQGHN và Viettel, Viện Công nghệ Hàng không Vũ trụ trực thuộc trường Đại học Công nghệ thực hiện đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực có trình độ cao về CNHKVT ở bậc đại học và sau đại học. Đồng thời, nghiên cứu, phát triển các công nghệ và sản phẩm khoa học trong lĩnh vực HKVT đáp ứng nhu cầu dân sự và an ninh, quốc phòng của đất nước, chuyển giao công nghệ - tri thức trong lĩnh vực CNKHVT trong và ngoài nước. Phát biểu tại lễ ra mắt, PGS.TS Nguyễn Kim Sơn - Giám đốc ĐHQGHN cho biết, nhìn tổng thể, có rất nhiều thách thức nhưng nếu ai vượt lên vươn đến tầm cao của vũ trụ thì sẽ biến thành cơ hội.
Ngày 18/12/2017, Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn và Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng gỡ khăn phủ biển Văn phòng Viện Công nghệ Hàng không Vũ trụ.
Nhìn lại chặng đường 3 năm từ đó đến nay, Viện Công nghệ Hàng không Vũ trụ luôn ý thức được sứ mệnh, tầm nhìn của mình, hướng dẫn sinh viên các Khóa học tập, rèn luyện, cùng với đó là tham gia các hoạt động ngoại khóa do Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên trường Đại học Công nghệ - ĐHQGHN tổ chức. Số lượng sinh viên đam mê ngành Công nghệ Hàng không Vũ trụ ngày càng nhiều. Khóa đầu tiên của Viện chỉ có 08 sinh viên, tuy nhiên đến các khóa 2,3, số lượng sinh viên đã tăng lên 60 sinh viên/khóa với số điểm chuẩn thi THPT quốc gia năm 2020 là 22.25 điểm. Đây là một trong những thành tựu đáng tự hào của toàn thể Ban Lãnh đạo và cán bộ trong Viện.
Sinh viên các khóa của Viện cũng đã nghiên cứu, chế tạo và lắp ráp thành công các sản phẩm thực tế như: chế tạo máy in 3D để in mô hình máy bay, mô phỏng mẫu máy bay hiện đại nhất của Mỹ và bay thành công. Toàn bộ sinh viên Khóa đầu tiên của Viện hiện tại là thực tập sinh tại Viện Hàng không Vũ trụ Viettel (VTX).
Một trong những mẫu máy bay do sinh viên K62AE của Viện in 3D - mô phỏng mẫu máy bay hiện đại nhất của Mỹ và bay thử thành công
Về khoa học công nghệ và hợp tác phát triển, Viện tăng cường hợp tác, phát triển định hướng nghiên cứu cùng Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (VNSC) và Viện Hàng không Vũ trụ Viettel (VTX), đặc biệt phải kể đến là đề án hợp tác đào tạo liên kết với Học viện Hàng không Moscow (MAI).
Nhằm phục vụ nghiên cứu, đào tạo và thực hành của giảng viên và sinh viên, Viện Công nghệ Hàng không Vũ trụ cũng đã xây dựng hệ thống Phòng thí nghiệm với những thiết bị hiện đại chỉ có ở những trường đại học lớn trên thế giới như: Hệ thống ống khí động trên âm, các thiết bị thực hành của GUNT (ĐỨc) về khí động lực học, động cơ đẩy, hệ thống cân bằng dao động thiết bị bay..., đã được lắp đặt và dần đi vào hoạt động tại Khu trung tâm An ninh quốc phòng - Đại học quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc.
03 năm từ bước đầu đặt nền móng cho sự phát triển của Viện Công nghệ Hàng không Vũ trụ, Ban Lãnh đạo và tập thể cán bộ Viện luôn nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học, trở thành đơn vị đáng tin cậy đối với cả sinh viên và giảng viên. Nhìn lại chặng đường phát triển với những thành quả hoạt động đáng khích lệ qua sự nỗ lực phấn đấu của các cán bộ và sinh viên, Viện không khỏi tự hào nhưng không tự mãn, mà tiếp tục nỗ lực phấn đấu tìm ra những chiến lược hoạt động mới để đẩy mạnh phát triển Viện hơn nữa trong thời gian tới.
 

Copyright by Aerospace Engineering

024.3754.9337