024.3754.9337

Tiếng ViệtTiếng Anh

Viện Công nghệ Hàng không Vũ trụ

Boeing Việt Nam và ĐHQGHN: cơ hội hợp tác trong lĩnh vực hàng không vũ trụ

Update: 03-11-2022 08:30:52 | Tin tức

Ngày 25/10/2022, Phó Giám đốc ĐHQGHN Phạm Bảo Sơn đã có buổi tiếp và làm việc với ông Michael Nguyễn – Giám đốc Boeing Việt Nam.

Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo Ban Hợp tác và Phát triển, Trường ĐH Công nghệ và Viện Công nghệ Hàng không Vũ trụ thuộc Trường ĐH Công nghệ, ĐHQGHN.

Giới thiệu về khu đô thị ĐHQGHN tại Hòa Lạc, Phó Giám đốc Phạm Bảo Sơn cho biết, ĐHQGHN sẽ triển khai đồng bộ khu viện và trung tâm nghiên cứu tại cơ sở này thành một tổ hợp các phòng thí nghiệm trọng điểm, liên ngành, kết hợp với doanh nghiệp công nghệ trong và ngoài nước để nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao sản phẩm khoa học công nghệ. Ông mong rằng, Boeing Việt Nam sẽ là một trong những doanh nghiệp đối tác tiềm năng của ĐHQGHN trong thời gian tới.

Phó Giám đốc Phạm Bảo Sơn cũng chia sẻ, năm 2017, ĐHQGHN đã hợp tác với Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) thành lập Viện Công nghệ Hàng không Vũ trụ thuộc Trường ĐH Công nghệ. Viện Công nghệ Hàng không Vũ trụ được thành lập với mục đích thực hiện đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực trình độ cao về công nghệ hàng không vũ trụ ở các bậc đại học, sau đại học; nghiên cứu,  phát triển các công nghệ và sản phẩm khoa học trong lĩnh vực  hàng không vũ trụ đáp ứng yêu cầu dân sự và an ninh, quốc phòng của đất nước; cung cấp dịch vụ tư vấn, chuyển giao công nghệ - tri thức trong lĩnh vực công nghệ hàng không vũ trụ trong và ngoài nước… Phó Giám đốc ĐHQGHN mong rằng Công ty Boeing nói chung và Boeing Việt Nam nói riêng, với truyền thống và danh tiếng về chất lượng sẽ triển khai hỗ trợ và hợp tác với Viện Công nghệ Hàng không Vũ trụ trong tổ chức tọa đàm, các khóa đào tạo, triển khai các dự án nghiên cứu chung.

Tại buổi làm việc, ông Michael Nguyễn đã chia sẻ tầm nhìn của Tập đoàn Boeing đối với việc tăng cường cơ hội của Việt Nam trong các lĩnh vực sản xuất và đào tạo hàng không vũ trụ, chuỗi cung ứng, hàng không bền vững, cũng như nghiên cứu và phát triển. Ông cũng cho biết, Boeing Việt Nam sẽ tiếp tục làm việc với ngành công nghiệp hàng không vũ trụ và các trường đại học tại Việt Nam để xây dựng nền tảng cho sự phát triển lâu dài của ngành. Nhất trí với đề xuất từ lãnh đạo ĐHQGHN về phát triển đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực hàng không vũ trụ, ông Michael Nguyễn cũng chia sẻ và mong muốn tìm cơ hội hợp tác với ĐHQGHN trong nghiên cứu sử dụng năng lượng tái tạo, tập trung vào nhiên liệu hàng không bền vững và áp dụng công nghệ tiên tiến.

 

Một số thông tin về Boeing và Boeing Vietnam

Boeing được thành lập vào năm 1916, tại Puget Sound, bang Washington, Mỹ. Boeing là công ty máy bay lớn nhất trên thế giới, chuyên sản xuất máy bay thương mại, máy bay quân sự, vệ tinh, vũ khí và hệ thống phòng thủ điện tử.

Tập đoàn Boeing nghiên cứu phát triển trung tâm đào tạo phi công, chuyên gia, kỹ sư trong lĩnh vực hàng không vũ trụ cũng như thiết lập cơ sở sản xuất tàu bay, tiếp tục tăng cường hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, sản xuất và dịch vụ kỹ thuật ngành hàng không, như sản xuất linh kiện, bảo dưỡng tàu bay, công nghiệp sản xuất vệ tinh, công nghệ sóng viễn thông...

Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing có mặt tại Việt Nam đến nay đã được hơn 25 năm và chính thức mở văn phòng đại diện đầu tiên tại Việt Nam từ tháng 7/2021.

Boeing sẽ tiếp tục đầu tư vào Đông Nam Á, một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới và đang có một sự kỳ vọng lớn vào nhu cầu của khu vực trong tương lai đối với các loại máy bay thương mại. Trong đó, Việt Nam được cho là sẽ dẫn đầu khu vực về nhu cầu này và Boeing muốn trở thành nhà cung cấp chiến lược cho Việt Nam.

Bên cạnh đó, Boeing cũng muốn tìm các nhà sản xuất, cung ứng cũng như hợp tác với các trường đại học Việt Nam.  Boeing có 7 nhà cung cấp tại Việt Nam.

Boeing Vietnam làm việc với các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và trường đại học trong ngành công nghiệp hàng không vũ trụ tại Việt Nam để xây dựng nền tảng cho sự phát triển lâu dài, phát triển chuỗi cung ứng tại Việt Nam.

Nguồn: Đại học Quốc gia Hà Nội (vnu.edu.vn)

Copyright by Aerospace Engineering

024.3754.9337